A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO TRÊN TRỤC BẮC - NAM ĐOẠN QUA ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI: CƠ HỘI PHÁT TRIỂN MỚI CHO TỈNH

Với mục tiêu là xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, bảo đảm kết nối hiệu quả các hành lang Đông - Tây và cả nước, gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ngày 30/11/2024, Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành (nay là 15 tỉnh, thành sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh) với quy mô đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa.

Dự án qua địa bàn tỉnh Gia Lai với chiều dài hơn 115 km, điểm đầu tại phường Hoài Nhơn Bắc (giáp tỉnh Quảng Ngãi), điểm cuối tại phường Quy Nhơn Tây (giáp tỉnh Đắk Lắk), đi qua 18 xã, phường; dự kiến bố trí 2 nhà ga, trạm bảo dưỡng (Ga Bồng Sơn thuộc phường Hoài Nhơn Nam, Ga Diêu Trì thuộc xã Tuy Phước Tây) với tổng diện tích đất thu hồi phục vụ Dự án khoảng 758 ha; tổng mức đầu tư xây dựng sơ bộ khoảng 10.040 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 6.410 tỷ đồng). Để chủ động triển khai Dự án, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm Quốc gia, tỉnh Gia Lai; Ủy ban nhân dân tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng cấp tỉnh, đồng thời giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đầu tư xây dựng 38 khu tái định cư với tổng diện tích dự kiến quy hoạch là 154,57 ha (3.543 lô), diện tích đầu tư xây dựng là 141,11 ha (3.251 lô) phục vụ tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng giải tỏa tuyến chính khoảng 1.587 hộ; đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng 6 khu cải táng với quy mô diện tích mở rộng là 3,65 ha và 4 mỏ đất với diện tích 21,5 ha. Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đang tập trung phối hợp, hỗ trợ và đôn đốc các xã, phường tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư Dự án; đồng thời, hoàn thiện thủ tục đầu tư và tổ chức xây dựng hoàn thành 38 khu tái định cư theo kế hoạch tiến độ được giao. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tích cực, khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ để chuẩn bị triển khai Dự án.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có ý nghĩa đặc biệt, không chỉ là công trình giao thông hiện đại, mà còn là con đường của niềm tin, của khát vọng vươn lên, mở ra một tương lai giàu đẹp, văn minh cho Gia Lai và cả nước. Dự án sẽ tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, mở ra nhiều cơ hội, triển vọng lớn để phấn đấu đưa tỉnh Gia Lai trở thành tỉnh phát triển khá và cùng cả nước vững vàng bước vào kỷ nguyên phát triển mới. Việc triển khai Dự án mang lại nhiều lợi ích to lớn như: Đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; đồng thời, thu hút đầu tư, phát triển du lịch khi có tuyến đường sắt tốc độ cao, Gia Lai trở thành điểm đến thuận lợi cho du khách và nhà đầu tư, góp phần quảng bá hình ảnh một Gia Lai giàu tiềm năng, lợi thế. Dự án có ý nghĩa chiến lược, mở ra không gian phát triển mới, tăng cường kết nối liên vùng giữa Gia Lai với các tỉnh duyên hải miền Trung và cả nước; tạo động lực thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; nâng cao năng lực vận tải, giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian vận chuyển; tạo việc làm, cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân, củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội.

Tuyến đường sắt tốc độ cao hoàn thành sẽ là “cú hích” tạo động lực lan tỏa phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế với hàng triệu việc làm; mở ra không gian phát triển kinh tế mới, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng. Ngoài ra, tuyến đường sắt tốc độ cao mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội khác như tạo không gian phát triển về công nghiệp, dịch vụ, du lịch, đô thị; tái cơ cấu các phương thức vận tải; giảm thiểu tai nạn giao thông; tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đồng thời, đây là phương thức vận tải xanh, là giải pháp hiện hữu để thực hiện các cam kết của Việt Nam đảm bảo mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Với ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, quyết tâm xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đồng bộ, hiện đại, mang tầm vóc quốc tế trở nên khả thi và cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Thời gian đến, cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh cần nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của Dự án trọng điểm đối với sự phát triển của tỉnh; đồng lòng, ủng hộ, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Nhà nước, tích cực tham gia công tác giải phóng mặt bằng, góp phần đưa Dự án về đích đúng tiến độ, để từ đó thống nhất ý chí và hành động, tạo sự đồng thuận trong xã hội và quyết liệt trong triển khai Dự án theo đúng tiến độ đề ra./.

Ngọc Minh

Tác giả: Ngọc Minh

Tin liên quan

Các chỉ số Các chỉ số

Tin nổi bật Tin nổi bật

noData
Không có dữ liệu